วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2551

หมูหลุม สุดยอดจริงๆ

ใครที่สนใจหมูหลุม ต้องอ่านตรงนี้

อาจารย์สมเกียรติ นิติพงศ์สุวรรณ อธิบายไว้ว่า การเลี้ยงหมูหลุม นอกจากจะทำกำไรให้แก่ผู้เลี้ยง เนื่องจากสามารถลดต้นทุนค่าอาหารได้มากแล้ว ยังทำให้ภาระในการเลี้ยงลดลง ไม่ต้องกวาดพื้นกำจัดขี้หมู ไม่มีกลิ่น ไม่เฉอะแฉะ และไม่มีแมลงวันตอม

พื้นที่คอกหมูหลุม ขุดดินออกไปทั้งหมด ลึกประมาณ 90 เซนติเมตร แล้วผสมวัสดุเหล่านี้ใส่แทนดินที่ขุดออกไป ขี้เลื่อยหรือแกลบหยาบ 100 ส่วน ดินที่ขุดออก 10 ส่วน เกลือ 0.5 ส่วน โดยผสมขี้เลื่อย ดิน และเกลือ แล้วใช้จุลินทรีย์จากน้ำหมักพืช หรือจุลินทรีย์จากการหมักนมราดลงพื้นชั้นที่ 1 เมื่อมีความลึก 30 เซนติเมตร โรยดินชีวภาพเชื้อราขาวบางๆ แล้วทำเหมือนชั้นแรก จนครบ 3 ชั้น แล้วโรยแกลบดิบปิดหน้า 1 ฝ่ามือ แล้วปล่อยหมูลงไป หลังจากนั้นใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร ราดลงพื้นเป็นครั้งคราว เพื่อให้เกิดการย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ เมื่อเก่าหากต้องการนำไปทำปุ๋ยก็สามารถนำไปใช้ได้ แต่ต้องผสมทำพื้นใหม่ พื้นคอกไม่ต้องทำความสะอาด ไม่ต้องกวาด หมูจะขุดคุ้ยและกินจุลินทรีย์ จะมีบรรยากาศที่สบายด้วยระบบการถ่ายเทอากาศที่เป็นธรรมชาติ

อาหารเสริมที่หมักจากพืชสีเขียว

วัตถุดิบ ผลไม้ หรือพืชสีเขียว 100 กิโลกรัม น้ำตาลทรายแดง 4 กิโลกรัม โดยนำผลไม้หรือพืชสีเขียวที่ได้มาสับให้ละเอียด ผสมน้ำตาลทรายแดงคลุกให้เข้ากัน บรรจุในถังหมักให้มีพื้นที่ว่างเหลือ 1/3 ของถัง ปิดด้วยกระดาษที่ถ่ายเทอากาศได้ มัดเชือกหมักทิ้งไว้ 7 วัน แล้วจึงนำไปใช้

วิธีการใช้

สามารถนำน้ำที่ได้จากการหมักไปผสมน้ำให้หมูดื่ม ส่วนเศษพืชที่หมักนำไปให้หมูกินได้ หรืออาจนำไปผสมรำอ่อนและอาหารสัตว์โดยใช้หัวอาหารสำเร็จรูป : รำอ่อน : อาหารหมัก เท่ากับ 2 : 2 : 5 โดยให้เช้า-เย็น

ไม่มีความคิดเห็น: